Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Cách phân biệt ổ cứng di động

Với tư cách siêu phẩm thời đại, đóng vai trò lưu trữ dữ liệu, ổ cứng di động không thể mãi dậm chân tại chỗ. Chính vì vậy, sản phẩm này cũng được nâng cấp thành 2 dòng là HDD và SSD. Đặc tính của mỗi loại ra sao, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu nhé!

Ổ cứng di động truyền thống HDD

Đây là thế hệ đầu tiên của ổ cứng ngoài, thuộc dòng bộ nhớ không thay đổi "non-volatile". Thông qua sản phẩm này, thông tin sẽ được được lưu lại trên bề mặt các phiến đĩa tròn (Platters) có chất liệu là nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Với nguyên lí hoạt động như vậy, cấu trúc của HDD gồm có Track (rãnh từ), Sector (cung từ), Cluster (liên cung).

Ổ cứng di động có ưu điểm gì?

Ưu điểm của ổ cứng di động HDD là giá thành rẻ, chưa đến 2.000 đồng 1 Gigabyte dữ liệu. Thêm vào đó, dòng sản phẩm này có dung lượng chứa cực lớn, sẽ vô cùng thuận lợi cho những ai hoạt động trong các ngành nghề như quay film, chụp ảnh, hoặc liên quan đến xử lí và bảo mật dữ liệu.

Tuy nhiên, vì là thế hệ đàn anh, sinh ra trong thời đại văn minh khoa học chưa thực sự rực rỡ như ngày nay nên sản phẩm này cũng có những tồn đọng nhất định. Đó là:

- Không cơ động: ổ cứng di động HDD chỉ hoạt động tốt khi xử lý các tập tin lớn được lưu trữ liền kề. Trong trường hợp dữ liệu bị phân bố rải rác trên phiến đĩa, sẽ mất khoảng thời gian dài để thực hiện đọc và ghép lại toàn bộ thông tin. Nguyên nhân là do HDD cấu tạo đĩa từ, đầu đọc/ghi và động cơ quay – mang tính chất cơ học. Cũng từ đặc điểm này mà độ an toàn và độ tin cậy dữ liệu sẽ bị giảm dần theo thời gian; đồng thời gây tiếng ồn và tỏa nhiệt năng lớn khi hoạt động.

- Dễ bị tác động bởi ngoại cảnh: khi các linh kiện động cơ quay và đầu đọc dữ liệu bị rung lắc, rơi sẽ làm ổ cứng ngưng hoạt động hoàn toàn, cho dù dữ liệu có thể vẫn giữ lại được.

Sự tân tiến của ổ cứng di động SSD

Cũng là bộ nhớ không thay đổi nhưng SSD mang nét cách tân khác biệt vời người anh của mình. Nếu như cấu tạo của HDD hoàn toàn là cơ học thì bộ xử lý và điều hành của SSD lại là các bộ chip flash, cụ thể là bộ nhớ một cấp NAND SLC (Single-Level Cell) và đa cấp NAND MLC (Multi-Level Cell).


Ưu điểm của SSD 

Tuổi thọ sản phẩm cao: ổ cứng di động này có sức chịu đựng mãnh liệt khi hoạt động tốt trong môi trường nhiệt độ từ - 60oC đến + 95oC, cùng độ kháng shock cực lớn.

Bên cạnh đó, bộ nhớ này rút ngắn thời gian truy xuất, cập nhật dữ liệu trong tích tắc, kể cả sản phẩm có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng.

Tốc độ làm việc của SSD là gần 500 MB/s), như vậy bỏ xa HHD khi ổ cứng truyền thống này chỉ đạt mức hơn 200 MB/s.

Thiết bị hoạt động êm và mát, không gây khó chịu cho người sử dụng.

Tuy nhiên, giá thành của SSD tương đối cao: giá của một Gigabyte dữ liệu là từ 15.000 đến 20.000 đồng.

Như vậy vpro.vn đã khái quát những ưu điểm và hạn chế của từng sản phẩm ổ cứng di động. Trong kho hàng của chúng tôi sở hữu nhiều siêu phẩm, và ổ cứng di động WD my passport Ultra Metal Edition là một cái tên vô cùng ấn tượng. Để khám phá thế giới tuyệt hảo ấy, xin bạn đọc vui lòng liên hệ:


Hà Nội:

Địa chỉ: Số 39 Giải Phóng - Quận Hai Bà Trưng - TP. Hà Nội
Điện thoại: 0439 979779 - 0989113116

Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Số 34/35 Lữ Gia - Phường 15 - Quận 11 - TP. HCM
Điện thoại: 04 22 133 136 - 01255 00 1111

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét